My SCRAPBOOK (సేకరణలు): A COLLECTION of articles in English and Telugu(తెలుగు), from various sources, on varied subjects. I do not claim credit for any of the contents of these postings as my own.A student's declaration made at the end of his answer paper, holds good to the articles here too:"I hereby declare that the answers written above are true to the best of my friend's knowledge and I claim no responsibility whatsoever of the correctness of the answers."

Saturday, October 06, 2007

MECHANICAL ENGINEER S THINK DIFFERENTlY & DO DIFFERENTLY







(an email forward)
_____________________________________

Labels:

Thursday, October 04, 2007

మరల మరల ప్రయత్నించు!

- అయ్యగారి శ్రీనివాసరావు

ప్రతిపనికీ ఒక ప్రారంభం. ఆ పని పూర్తికావాలంటే కొంత ప్రయత్నం. ఆ ప్రయత్నంలో జయం కలగొచ్చు. అపజయమైనా కలగొచ్చు. అపజయం కలిగినపుడు నిరాశపడి అక్కడితో ఆగిపోతే ఆ కథ అక్కడితో ముగిసిపోతుంది. అలా కథ ముగిసిపోయినవారంతా చరిత్రగతిలో కలిసిపోయిన ఎందరో చరిత్రహీనులతో కలసిపోతారు.
కాని- అక్కడితో ఆగిపోకుండా మరోసారి, ఆపై ఇంకోసారి ప్రయత్నం చేస్తే ఒకసారి కాకపోయినా మరొకసారైనా విజయం చేకూరడం తథ్యం. అలా విజయం సాధించినవారే చరిత్రలో ప్రసిద్ధులై కలకాలం నిలబడతారు.

అదొక గోపాలకుని ఇల్లు. ఆ ఇంట అన్ని కుండలతో పాటు చిక్కని మీగడతో ఉన్న పెరుగుకుండ. ఎలా వచ్చిపడ్డాయోగాని రెండు కప్పలు ప్రమాదవశాత్తు ఆ పెరుగు కుండలో పడ్డాయి. ఆ కుండ చాల లోతైనది కూడా. బైటపడటానికి ఆ రెండు కప్పలూ ప్రయత్నించసాగాయి. పైకెగబాకాయి. కాని ఆ మీగడకున్న జిడ్డు వలన ఆ ప్రయత్నం సాగక మరల అందులోనే పడిపోయేవి. అలా ప్రయత్నం చేసి చేసి అలసిపోయిన ఒక కప్ప నిరాశతో ''మిత్రమా! ఇక శలవ్‌! మనం బయటపడే అవకాశంలేదు. మన జీవితాలిలా పరిసమాప్తం కావలసిందే. మన నుదిటిన ఆ భగవంతుడదే రాశాడు'' అంటూ ఆ పెరుగు కుండలో మునిగిపోయింది. ఆ దృశ్యం చూసినా రెండవ కప్ప మాత్రం నిరాశపడలేదు. ప్రయత్నం వీడలేదు. మరల మరల ప్రయత్నించింది. మామూలుగా కాదు. మరింత పట్టుదలతో. దానిదొకటే నిశ్చయం. ''మరణమైనా రావాలి. ప్రయత్నమైనా ఫలించాలి. అంతేకాని చేతకాక చచ్చిపోకూడదు''. అందుకే అలాగే ప్రయత్నించింది. కొంతసేపటికి దాని వెనక కాళ్ళకు గట్టిగా ఏదో తగిలింది. అది పెరుగులో తేలియాడుతోంది. ఇప్పుడు దాని కాళ్ళకు జిడ్డు కూడా పోయింది. దాంతో ఆ కప్ప ఆ గట్టిగా ఉన్న పదార్థంపై కాస్సేపు కూర్చుని విశ్రాంతి తీసుకుంది. అలా కాసేపు విశ్రాంతి తీసుకుని శక్తిని కూడదీసుకుని ఒక్క ఉదుటున కుండ అంచుపైకెగిరి బయటపడింది. ఇంతకీ ఆ పదార్థమేమిటంటే- ఆ కప్ప అటూ ఇటూ కదలడంవలన పెరుగు చిలికినట్లయింది. వెన్న ఒకచోట చేరింది. అదే ఆ కప్ప ప్రాణాలను కాపాడింది.

యథా కందుక పాతేనోత్పతత్యార్యః పతన్నపి
తథాదనార్యః పతతి మృత్పిండ పతనంయథా!!

బంతి కింద పడ్డా పైకిలేస్తుంది. అలాగే ప్రయత్నశీలుడు ఒక సమయంలో కష్టాలు వచ్చి పతనమైనా మరల అంతలోనే అంతే వేగంతో లేచి ప్రయత్నించి విజయం సాధిస్తాడు. మట్టిముద్ద ఉందే, అది కిందపడితే మరి లేవలేదు. అధముడు కూడా అంతే. అందుకే ప్రయత్నించాలి. మళ్ళీ ప్రయత్నించాలి. విజయం సాధించేవరకు ప్రయత్నించాలి. ఆ ప్రయత్నంలో లోపంవద్దు. అపజయాలు, ఆటంకాలు వస్తే బెదిరిపోవద్దు. ఆగిపోవద్దు. కడదాకా ప్రయత్నిస్తేనే విజయం తప్పక సిద్ధిస్తుంది.

ప్రారభ్యతే న ఖలు విఘ్నభయేననీచైః ప్రాంభ్మవిఘ్ననిహతా విరమన్తిమధ్మాః
విఘ్నైః పునః పునరపి ప్రతిహన్యమానాః ప్రారబ్ధముత్తమజనాః నపరిత్యజన్తి

విఘ్నాలు కలుగుతాయేమోననే భయంతో పనిని ప్రారంభించనే ప్రారంభించరు నీచులు. ప్రారంభించి విఘ్నాలు ఎదురైతే ఆ పనిని అక్కడితో విడిచిపెట్టేస్తారు మధ్యములు. ఉత్తములైనవారు మాత్రం ఎన్ని ఆటంకాలు, విఘ్నాలు కలిగినా తలపెట్టిన కార్యాన్ని నెరవేర్చి తీరుతారు. కాబట్టి ప్రయత్నించు, ప్రయత్నించు. మరల మరల ప్రయత్నించు. విజయం తథ్యం.
(Eenadu, 03:10:2007)
______________________________________

Labels: ,

పరమార్థం

- డాక్టర్‌ సంధ్యావందనం లక్ష్మీదేవి

భగవంతుడు సర్వవ్యాపకుడనే విశ్వాసం అందరిలో ఉండాలి. కించిత్‌ పాపకార్యమైనా చేయకూడదు. ధర్మబుద్ధి పవిత్రాచరణ కలిగి ఉండాలి. జీవన పరమార్థమంటే ఈ జన్మలో భగవత్‌ సాక్షాత్కారం చేసుకోవడమే. అందుకు కావలసిన సాధన అభ్యాసం చేయాలి.

పూర్వం ధర్మబుద్ధి కలిగిన ఓ రాజు ఉండేవాడు. అతడు భగవద్భక్తుడు. శాస్త్ర పఠనంలో అతనికి ప్రీతి ఎక్కువ. ఆధ్యాత్మ క్షేత్రంలో కొన్ని సందేహాలు ఆ రాజును వేధిస్తూనే ఉండేవి.

రాజ వంశానికి పౌరోహితుడైన మహాపండితుడున్నాడు. అతడు శాస్త్ర విచారణలో గొప్ప నేర్పరి. అతడు పాండిత్య ప్రకర్ష గలవాడేకానీ అనుభవశూన్యుడు. వాచా వేదాంతే కాని అనుష్ఠాన తత్పరుడు కాదు. ఈ విషయం రాజుగారికి తెలియదు. అతడు తన సంశయాలను తీర్చగలడని అనుకున్నాడు.

''పండితోత్తమా! చాలాకాలం నుంచి మూడు సందేహాలు నన్ను వేధిస్తున్నాయి. నన్ను బాధిస్తున్న మూడు సంశయాలు మీముందు పెడుతున్నాన''ని రాజు అన్నాడు. వాటికి ఆరు మాసాల్లో సమాధానం ఇవ్వాలి. లేదంటే మిమ్మల్ని దేశం నుంచి బహిష్కరిస్తానన్నాడు రాజు.

ఆ ప్రశ్నలు మూడు- దేవుడు ఎక్కడ ఉన్నాడు, దేవుడు ఏవైపు చూస్తున్నాడు, దేవుడు ఏ పని చేస్తున్నాడు?

పురోహితుడు రాజు ప్రశ్నలు విని భయకంపితుడయ్యాడు.

ఆ పండితుని ఇంటిలో గోపాలుడొకడున్నాడు. అతనికి పద్నాలుగు సంవత్సరాలు. చిన్ననాటి నుంచే అతనికి భక్తి చక్కగా అలవడింది. రాజపురోహితుడి దీనత్వానికి కారణం తెలుసుకున్నాడు. ఆరు నెలలైన తరవాత- కారణాంతరాల వలన ఆస్థానానికి రాలేకపోతున్నాను, నా తరఫున నా ప్రతినిధి వస్తాడని రాజుగారికి చెప్పమన్నాడు గోపాలుడు.

ఆరు మాసాలు గడిచిపోయాయి. ఆ రోజున భగవద్భక్తులు, ఆధ్యాత్మిక జిజ్ఞాసువులు, భాగవతులతో రాజాస్థానమంతా కిక్కిరిసిపోయింది.

గోపాలుడు ఒక ఉత్తరాన్ని తీసుకొని రాజభవనంలోకి ప్రవేశించాడు. రాజు ఉత్తరం చదివి సంతోషించి ఆ బాలుని జవాబులు చెప్పాల్సిందిగా కోరాడు.

ఎత్త్తెన సింహాసనంలో రాజు కూర్చున్నాడు. గోపాలుడు కింద నిలబడి 'మహారాజా! బోధించేటప్పుడు గురువు ఉన్నత స్థానంలో ఉండాలి. ఇది లోకాచారం. కనుక నేను సింహాసనంపై ఉండాలి. మీరు కింద నిలబడాలి' అన్నాడు. అందుకు రాజు అంగీకరించాడు.

గోపాలుడు మహారాజుతో ''ఏదైనా శుభకార్యం ప్రారంభించేందుకు ముందు దీపారాధన చేయాలి. దేవుడికి పూజ, అభిషేకం చేయాలి. ఓ పాత్రలో పాలు పోసి తెప్పించండి'' అన్నాడు. రాజు అట్లాగే చేశాడు. పూజాదికాలు నిర్వహించారు.

దేవుడెక్కడ ఉంటాడనే మొదటి ప్రశ్నకు సమాధానం చెప్పాల్సిందిగా రాజు కోరాడు. 'రాజా! పాలలో వెన్న ఎక్కడ ఉందో ముందు నాకు చెప్పండి' అన్నాడు గోపాలుడు.

'పాలలో వెన్న అంతటా వ్యాపించి ఉంది' అన్నాడు రాజు.

'దేవుడు కూడా సమస్త చరాచరాల్లో నిగూఢంగా వ్యాపించి ఉన్నాడు. అతడు లేని చోటు లేదు' అన్నాడు గోపాలుడు.

రెండవ ప్రశ్న. దేవుడు ఏవైపు చూస్తున్నాడు? దీనికి సమాధానం చెప్పాలని అడిగాడు రాజు. 'మహారాజా! ఆ ప్రమిదలోని దీపం ఏవైపు చూస్తుందో చెప్పగలరా?' అన్నాడు గోపాలుడు. అన్నివైపులా చూస్తుందన్నాడు రాజు. దేవుడు కూడా అన్ని దిక్కులను చూస్తున్నాడు. సమస్త ప్రాణుల హృదయాల్లో అంతర్యామియైు సమస్తం పరిశీలిస్తున్నాడన్నాడు గోపాలుడు.

ఇక మూడవ ప్రశ్న-దేవుడు ఏ పని చేస్తాడు? దీనికీ సమాధానం చెప్పాలని రాజు కోరాడు.

'మహారాజా! దేవుడు ఒకరిని సింహాసనంపై నుంచి కిందికి దించుతాడు. మరొకరిని సింహాసనంపై కూర్చోబెడతాడు. కర్మ సిద్ధాంతాన్ని అనుసరించి ఫలాలనిస్తాడు. ఇదే దేవుని పని. ధన గర్వం, అధికార గర్వం ఉన్నవారిని కిందికి దింపుతాడు. వినయ విధేయతలు, శ్రద్ధ, భక్తి కలిగినవారిని పైకి లేపుతాడు. ఇదే దేవుని పని' అని బదులిచ్చాడు గోపాలుడు. రాజు పరమానందభరితుడయ్యాడు.
(Eenadu, 04:10:2997)
______________________________

Labels: ,

Nice Words







(an email forward)
_______________________________________

Labels:

Business basics

Did you know B.C. Roy sanctioned funds meant for the PWD so that Satyajit Ray could complete ‘Pather Panchali’? Read on…


Talking cinema Kalpana Lajmi at the discussion
She speaks her mind and doesn’t sugar-coat facts, making her a good choice to talk about finance and cinema to business students. A group of students and invitees got to hear film-maker Kalpana Lajmi share her insights at the Indian School of B usiness in Hyderabad. She traced the pattern of business in cinema since early 20th Century till the time filmdom received industry status in 2001. Excerpts from her talk:

The beginnings
: Most of us have not associated ourselves with the art of expression through cinema thinking of investment and returns. When Dada Saheb Phalke made his first film in 1913, he would not have thought of how much and when he would recover what he invested. The emphasis on returns was not much even in the 1960s. Producers were content if they could cut even or with a profit margin of 15 per cent. Film-makers were then propelled by the freedom struggle, spirit to communicate and the translation of literature to celluloid.

Studio system: Back then, film-makers had to entice, convince and seduce people to invest. Many who were fascinated by the glamour of the industry would invest just to brush with the stars. Neither the film-maker nor the investor was sure if he would get the returns. Raj Kapoor and my uncle Guru Dutt were the first ones to organise the industry and set up studios modelled after the Hollywood kind of functioning. Waheeda Rehman, Rehman, Johnny Walker and a handful of technicians were working with Dutt for a monthly salary. Loyalty to the organisation ruled over star power.

Mr. Moneybags: When tradesman from Punjab and Sind moved to Mumbai in the 1960s to work in the construction industry, and invested their spoils in the film industry, quality began to take a backseat. It was never easy to find funds anyway. For instance, Satyajit Ray made Pather Panchali during the weekends after leaving his advertising job. He pawned his wife’s jewels but still fell short of funds. He approached the then chief minister of West Bengal, B.C. Roy, for help. Pather Panchali means ‘tunes of the road’. Roy consented to give the money and said he would tell his delegates that the film was meant for the betterment of the roads! The funds came from the Public Works Department!

Rights to ‘Sholay’: This is the only field where the creator may not have the rights over his work of art. G.P. Sippy, despite being the producer of Sholay, is not the owner of the negatives. He borrowed money from Tarachand Barjatya of Rajshri Films to make Sholay. Distributors did not want to buy a film that was considered too western and had a hero (Amitabh Bachchan) who looked like a horse! Sippy sold the film for a pittance. The film created history and made Rajshri Films richer for the next few generations.

Unorganised 1990s to now: If the 1980s saw film-makers like Shyam Benegal and Mahesh Bhatt tapping the audience, the 1990s saw the decline of quality cinema. No organised sector was willing to invest in cinema and the result showed in the quality. Cinema saw resurgence with the advent of satellite television. Starved for content, channels started buying films for a sum. This was the pre-Ekta Kapoor era. Today, money rides on satellite and digital rights. Yet, independent cinema finds it tough to survive. SANGEETHA DEVI DUNDOO
(The Hindu, Metro Plus Chennai, 03:09:2007)
__________________________________

Labels: ,

Tuesday, October 02, 2007

MADRAS MISCELLANY- A strait by another name

S. MUTHIAH

In all this brouhaha over what’s now being called Ramar Sethu, with even a bandh being declared today as part of all the sound and the fury, some long-used names in Geography textbooks have been forgotten. The chain of rocks linking Rameswaram Island in India and Mannar Island in Sri Lanka has for centuries been known as Adam’s Bridge without anyone getting worked up about it. Even less remembered in all the excitement is that for a couple of centuries all maps of India have called the strait between the two islands Palk Strait and the bay, northeast of it, separating the two countries, Palk Bay. Who Palk was even fewer will remember, so I’ll try and refresh some memories today before, as part of the current impassioned preoccupation with Indian antiquity, it becomes a name to be eliminated from the maps of India.

Robert Palk was the first man of the cloth to become not only a civil servant but also a Governor in India in Medieval and Modern History. He was appointed Governor of Madras in 1763 and, as befitting an ordained clergyman, his period of office was marked by no extraordinary alarums and passed off peacefully. But the first of his significant contributions to history was his deputing, in 1765, Lt. William Stevens of the Engineers to survey Adam’s Bridge. That survey report is something I’d like to get my hands on in the context of today’s happenings. I wonder whether the Tamil Nadu Archives has a copy. Be that as it may, Stevens’ extensive survey was enthusiastically encouraged by Palk – and his enthusiasm for this little bit of exploration got both Strait and Bay named Palk.

A naval chaplain with Admiral Boscawen’s fleet, Palk was in 1749 transferred to the Company’s service when the quarrelsome, abusive and aggressive Rev. Francis Fordyce was dismissed from service after coming to blows with Robert Clive in Cuddalore. Palk served nine years as chaplain in Fort St. David, Cuddalore, and St. Mary’s in Fort St. George. During this period, he was on numerous occasions sent to conduct political negotiations with the French and the Rajah of Tanjore. For successfully negotiating with the latter, his inseparable friend Major Stringer Lawrence, founder of the Madras Regiment and Father of the Indian Army of today, recommended that he be presented a diamond ring of value 1000 pagodas.

This political role he had played in the Carnatic had the Company urging him to join its civil service – and it was as Third in Madras that he returned in 1761 after a couple of years in England. The Governorship followed, during which his second significant contribution to the history of the times was to negotiate a treaty with the Moghuls and obtain for the Company the Northern Circars – what’s northern Andhra Pradesh and southern Orissa today.

Retiring to England in 1767, the Rev. Sir Robert Palk (I wonder how many priests have been knighted) bought himself Haldon House in his native Devonshire, in which he lived with his fellow-bachelor and friend Stringer Lawrence, a major-general by then. When Lawrence died, Palk raised a tower on the summit of Haldon Hill in memory of his friend. Palk himself served in Parliament for 14 years.
(The Hindu, Metro Plus Chennai, 01:09:2007)
___________________________________

Labels:

Monday, October 01, 2007

A charmer all the way




GOLDEN MOMENTS Dev Anand
“The charm will go with me. It has always been my strength and will continue to be so till the end,” says Dev saab, the ultimate charmer, entertainer and filmmaker.

At 84, the actor-director-producer still comes up with witty one-liners, has that Gregory Peck swagger and mesmerises women. The thespian continues to dream of making films that would leave even Hollywood awestruck.

Early years

Born on September 26, 1923, as Devdutt Pishorimal Anand in Gurdaspur in undivided Punjab, he graduated in English literature from the Government College, Lahore, before his ‘flight’ to Mumbai to satiate his love for acting. He began his career in the military censor office at Churchgate, Mumbai, for a salary of Rs. 160. He got his first break in 1946 in the film Hum ek hain and within three years, launched his own production company, Navketan. Since then, he has never looked back. He created a niche for himself in an era that had boasted only a few legends (Raj Kapoor, Dilip Kumar and Raj Kumar) with his unique style and mannerisms.

Affable as ever, the actor says cinema has is his life: “It may sound clichéd but my life revolves around lights, cameras and actors. That’s what I have been doing for the past 62 years and shall continue to do.”

About his latest projects… He’s working on two films — Charge Sheet and Heartbeats are the same. “The first is a murder mystery and I am working on the cast. Heartbeats are the same is an international film being shot in Croatia.”

He draws inspiration for his films from day-to-day happenings. “I give great importance to life. Every happening, small or big, has an impact. The story of Charge Sheet is based on the corruption in the police department,” says the veteran actor.

He has plans to make a film on the massacre of the royal family of Nepal. “That country is close to my heart. I shot Hare Rama Hare Krishna in Kathmandu and fell in love with the place and its people. I enjoyed the hospitality of the Royal Family a couple of times and I do have plans to make a film. I even have the script ready in my mind, but the filming will be subject to the consent of the Royal Family. I do not want to rake up a controversy or hurt the feelings of a family,” he says. His production company will also release the 1961 hit Hum Dono in colour shortly.

Dev Anand is so inspired by life that he says it prompted him to pen his autobiography Romancing with life. The 465-page book was released by Prime Minister Manmohan Singh recently. “The first few words were written on the first day the U.S. attacked Iraq in 1991. I was in the U.S. and saw the attack on television. On one side, I saw the American people rejoicing and, on the other, I saw a city (Baghdad), the cradle of a great civilisation, being bombed. This irony of life impelled me to write my biography. I’ve focussed only on happenings from childhood till date.”

Miles away from controversy and always non-political, he still manages to express his ideas on Indian politics in his imitable style. “I dream of a Parliament that would comprise the best men and women. They should be the pick of the nation,” he says.

Throughout his six-decade career, he is among the few in the industry to have worked with a various heroines — from Suraiyya and Waheeda Rehman to Zeenat Aman and Tina Munim. He misses his old friends Guru Dutt, Mohammed Rafi, O.P. Nayyar and S.D. Burman, but has high regard for the present-day crop of actors, directors and music composers. Perhaps that’s why he is regarded as the most affable person in Bollywood!

SUMIT BHATTACHARJEE
(The Hindu, Metro plus,Cennai,01:09:2007)
_______________________________

Labels: ,

Word's worth millions!

ANU GARG, 40
By Ajay Uprety

Believe it or not. Words are money. Anu Garg, 40, became a millionaire by selling English words.
Here's how. Garg grew up in a humble family in the nondescript village of Khakrauda in western Uttar Pradesh. He went to village schools and did not learn English until Class six. But that was enough to develop in him a fascination for words. Says his sister Mamta Agrawal: "His love for words started when he was quite young."
At the age of 25, Anu left for the US on a scholarship. He entered the business of selling words in 1994, when he launched a website for sending a word a day to subscribers. The response was overwhelming. His subscribers grew by leaps and bounds. Anu, an engineer by profession, became the self-described wordsmith that he is today.

Now based in Seattle in the US, Anu gets over 200 mails from word lovers. His words are popular with university students and corporate employees alike. Among his subscribers are Infosys, IBM and Wipro. His Indian subscribers number around 4,000. Anu used the internet and dictionaries for his research.
There is more to his credit. His first book, A Word A Day: A Romp Through Some of the Most Unusual and Intriguing Words in English, remained in the list of Amazon's top 100 bestsellers for two weeks.
Anu and his wife, Stuti, believe in simple living and shun animal- products like milk, leather and honey. A perfect life is the word, perhaps!
(The Week, 07:10:2007)

Labels:

Sunday, September 30, 2007

Share

















(an email forward)
______________________________________

Labels:

ఫన్‌కర్‌ ఫటాఫట్‌

* ఇండియాలో ఉన్నప్పుడు అమెరికా బాగుంటుందనిపించింది. తీరా అమెరికా వెళ్లాక ఇండియాయే బాగుందనిపిస్తోంది. కారణమేమిటంటారు?
-కాళీ ప్రసాద్‌రాజు మావులేటి, న్యూహాంప్‌షైర్‌, అమెరికా 'ఎవర్‌గ్రీన్‌' కళ్లద్దాలు వాడండి. అప్పుడు ఎక్కడుంటే అక్కడంతా పచ్చగా కనబడుతుంది.

* వ్యాపారంలో 'నగ్న' సత్యాలు చెబితే ఏమవుతుంది?
-కొక్కళ్ల మురళి, బాబీనగర్‌, జడ్చర్ల
మీది ఏ వ్యాపారమైనా ఫర్వాలేదు గాని... బట్టల వ్యాపారమైతేనే డేంజర్‌ సుమా!

* నేను అర్జంటుగా ఒక స్టేజీకి రావాలంటే ఏం చేయాలి?
- వి. సుందరం, చెన్నై
మైకు రిపేరింగ్‌ నేర్చుకుంటే సరి. వెంటనే స్టేజీ ఎక్కేయొచ్చు.

* కోట్లు ఖర్చు పెట్టే నిర్మాత ధరించకూడని పాత్ర ఏమిటి?
-ఆర్‌. విఘ్నేశ్వరరావు, హైదరాబాద్‌
భిక్షాపాత్ర

* బిల్లు లేని సెల్లు
- ఫసుల్‌ రహమాన్‌, నాగర్‌ కర్నూలు
అంతా 'ఫ్రీ'పెయిడే

*మంత్రి పదవి తొందరగా రావడానికి నాయకులు ఏం వ్యాపారం చేస్తారు?
-విశ్వనాథ లక్ష్మీశైలజ, విజయవాడ
పార్టీ ఫిరాయింపుల వ్యాపారం

* విజిలెన్స్‌ కమిషన్‌ రిపోర్టులో మీ పేరేమయినా ఉందా?
- వి.ఆర్‌.కె. హనుమంతరావు, రాణి, సంగారెడ్డి
ఎడాపెడా 'తినేసే' వినాయకుడి పేరే లేదు. నా పేరెలా ఉంటుంది. అయినా, ఐ.ఎ.ఎస్‌. అంటే ఐయాం సేఫ్‌ అనేవాళ్లూ ఉన్నారు తెలుసా.

* బాగుపడాలంటే కాంట్రాక్టరయితే మంచిదా? ఇంజినీరయితే మంచిదా?
- పాలగుమ్మి అనుదీప్‌, అలేఖ్య, నర్సాపురం
కాంట్రాక్టరయినా, ఇంజినీరయినా 'కమీషన్‌'ర్‌ అయితే కచ్చితంగా బాగుపడొచ్చు.

* మీరు ప్రతీదీ 'లైట్‌'గా తీసుకుంటారా?
- అబ్బూరి అంబరీష్‌, ఎన్‌జీఓ కాలనీ, హైదరాబాద్‌
తీసుకుందామనే ఉంటుంది గానీ వేయింగ్‌ మెషీన్‌ ఒప్పుకోదు కదా

* రణరంగం కన్నా నష్టదాయకమైంది;
- అయ్యగారి శ్రావణి, పావని, సనత్‌నగర్‌, హైదరాబాద్‌
రుణ రంగం

* అద్దాల వ్యాపారం బాగుండాలంటే?
-కొప్పినీడి ప్రసాద్‌, చింతలపల్లి
అందగత్తెల సంఖ్య పెరగాలి.

* చెట్లకు డబ్బుకాస్తే..
- డి. రామానంద్‌, కరీంనగర్‌.
అందరూ గురజాడను (ఏ)మార్చి 'చెట్టు'పట్టాల్‌ వేసుకుని 'కోశ'స్థులంతా నడువవలెనోయ్‌' అంటారు.

* అప్పు చేసి పప్పు కూడు తినడం అంటే?
-సయ్యద్‌ బాషా, పాత రాయచోటి
ప్రపంచ బ్యాంకు నుంచి అప్పు తీసుకుని చెట్టు కింద స్కూళ్లలో కంప్యూటర్లు పెట్టడం.

* పెట్టుబడి లేకుండా లాభాల పంట పండే వ్యాపారం?
- జోగిపర్తి ప్రసాద్‌, బుచ్చిరెడ్డిపాలెం.
ఎన్నికల్లో 'టిక్కెట్లు' ఇప్పిస్తాం రండి అని నమ్మించి డబ్బు కొట్టేయడం.

* 'చిదంబర' రహస్యం ఏమిటో?
-వాస్తు రామచంద్రారావు, నెల్లూరు
'విత్తం ప్రభూ' అనడమే!

* నాకింద వేలాది మంది పనిచేయాలంటే
-పి.వి. రమణ, తిరుపతి
ఆకాశ హర్మ్యంలో అన్నిటి కన్నా పై అంతస్తులో ఉండడమే.
(Eenadu, 30:09:2007)
______________________________________

Labels:

ఒక్క నిమిషం!

మీసంపాదనెంత?నెలకి ఎంతని కాదు, అలాని వారానికీ రోజుకీ గంటకీ ఏమాత్రమనీ అడగట్లేదు. నిమిషానికెంతా అన్నది ప్రశ్న.
'ఆదాయాన్ని 30తో భాగించి, దాన్ని 24తో, మళ్లీ దాన్ని...'
హలో... మీ లెక్కల్ని కాసేపు పక్కనబెట్టండి.ఇప్పుడు చెప్పబోయేది
మన సంపాదనల సంగతికాదు, పెద్దపెద్ద వాళ్ల గురించి. వృత్తిద్వారా
కొందరు కోట్లు గడిస్తే వ్యాపారప్రకటనల ఆదాయం మరికొందరికి అదనం.
అలాంటి ప్రముఖ వ్యాపారవేత్తలూ క్రికెటర్లూ సినీతారలూ రాజకీయ నాయకుల సంపాదన నిమిషానికి(సుమారుగా) ఎంతో చూద్దామా!
బిల్‌గేట్స్‌
మైక్రోసాఫ్ట్‌ ఛైర్మన్‌
ఆదాయం: రూ.2.7 లక్షలు
(ఏడాదికి రూ.14 వేల కోట్లు)
లక్ష్మీనివాస్‌ మిట్టల్‌
సీఈవో, ఛైర్మన్‌, ఆర్సెలర్‌-మిట్టల్‌ స్టీల్‌ ఇండస్ట్రీస్‌
ఆదాయం: రూ.1,25,570
(ఏడాదికి రూ.6600 కోట్లు)
సచిన్‌ టెండూల్కర్‌
క్రికెటర్‌
ఆదాయం: రూ.1163
(ఏడాదికి రూ.61.15 కోట్లు)
ఓప్రా విన్‌ఫ్రే
అమెరికన్‌ టీవీ యాంకర్‌
ఆదాయం: రూ.17,100
(ఏడాదికి రూ.900కోట్లు)
స్టీవెన్‌ స్పీల్‌బర్గ్‌
హాలీవుడ్‌ దర్శకుడు, నిర్మాత
ఆదాయం: రూ.25,100
(ఏడాదికి రూ.1320 కోట్లు)
జె.కె.రోలింగ్‌
'హ్యారీ పాటర్‌' సిరీస్‌ రచయిత్రి
ఆదాయం: రూ.9,200
(ఏడాదికి రూ.488 కోట్లు)
ముఖేష్‌ అంబానీ
సీఎండీ, రిలయన్స్‌ ఇండస్ట్రీస్‌ లిమిటెడ్‌
ఆదాయం: రూ.413
(ఏడాదికి రూ.21.72 కోట్లు)
ఇంద్రానూయీ
ఛైర్మన్‌, సీఈవో, పెప్సీ కో
ఆదాయం: రూ.2,900
(ఏడాదికి రూ.153 కోట్లు)
బ్రిజ్‌వోహన్‌లాల్‌ ముంజాల్‌
హీరో గ్రూపుల అధినేత
ఆదాయం: రూ.255
(ఏడాదికి రూ.13.4 కోట్లు)
ఐశ్వర్యారాయ్‌
నటి
ఆదాయం: రూ.290
(ఏడాదికి రూ.15.3 కోట్లు)
అమితాబ్‌బచ్చన్‌
నటుడు
ఆదాయం: రూ.360
(ఏడాదికి రూ.19 కోట్లు)
మన్మోహన్‌ సింగ్‌
ప్రధానమంత్రి
ఆదాయం: రూ.0.68పై.
(ఏడాదికి రూ.3,60,000)
షారుక్‌ఖాన్‌
నటుడు
ఆదాయం: రూ.247
(ఏడాదికి రూ.13 కోట్లు)
(Eenadu, 30:09:2007)
__________________________

Labels:

సిల్లి పాయింట్

*మన పాలపుంతలోని నక్షత్రాలను సెకనుకొకటి చొప్పున లెక్కపెట్టడం వెుదలుపెడితే పూర్తయ్యేసరికి దాదాపు మూడువేల సంవత్సరాలు పడుతుంది.

*వాల్ట్‌డిస్నీకి ఎలుకలంటే భయం(మ్యూసోఫోబియా).

* దోమకాటుకు విరుగుడుగా వాడే మస్కిటో రిపెల్లెంట్స్‌ దోమల ఘ్రాణశక్తిని తాత్కాలికంగా పోగొడతాయి.

* బూట్లకు కట్టుకునే లేసుల చివరి ప్లాస్టిక్‌ భాగాల్ని 'ఎగ్లెట్స్‌' అంటారు.

* టైటానిక్‌ ఓడ సముద్రంలో ఐస్‌బెర్గ్‌ను ఢీకొనే సమయానికి దాని వేగం గంటకు 22నాటికల్‌ మైళ్లు.

* మియామీలో చెంచాల మ్యూజియం ఉంది. దాదాపు 5,400 రకాల చెంచాలను అందులో ప్రదర్శనకు ఉంచారు.

* 'శాటిలైట్‌ టెలివిజన్‌ ఫర్‌ ఏసియన్‌ రీజియన్‌ టీవీ'కి సంక్షిప్త రూపం స్టార్‌టీవీ.

* ప్రపంచంలో ఎక్కువ మందికి తెలిసిన బ్రాండ్లు వరసగా... కోకాకోలా, మైక్రోసాఫ్ట్‌, ఐబీఎం.

* ఒకే నెల్లో రెండు పున్నములు వస్తే ఆ రెండో పౌర్ణమిని 'బ్లూమూన్‌' అంటారు. అలాగే రెండు అమావాస్యలు వస్తే రెండో అమావాస్య రోజును 'బ్లాక్‌మూన్‌ డే' అంటారు.

* పిల్లుల కన్నా కొన్ని వందల సంవత్సరాల ముందునుంచే ఫెర్రెట్లు మనిషికి పెంపుడు జంతువులు.

* తమ వాణిజ్యప్రకటనల్లో నటించిన మైకేల్‌జోర్డాన్‌కు 'నైకే' కంపెనీ 1992లో చెల్లించిన సొమ్ము 20మిలియన్‌ అమెరికన్‌ డాలర్లు. ఆ ఏడాది * మలేషియా దేశంలో పనిచేసిన నైకే సిబ్బంది వెుత్తం జీతం(18మిలియన్‌ అమెరికన్‌ డాలర్లు) కన్నా అది ఎక్కువ.


* హెన్రీఫోర్డు తన 'ట్' వోడల్‌ కార్లను వెుదట్లో కేవలం నలుపురంగులో మాత్రమే తయారుచేశాడు. దానికి కారణం నల్ల పెయింట్‌ మిగతా రంగులకన్నా త్వరగా ఆరుతుంది.

* ఇంగ్లిషు అక్షరాలు ఇ, జ్ లపైన ఉండే చుక్కల్ని టిటిల్స్‌ అంటారు.

* టీవీ చూడటం పిల్లలకు సహజ పెయిన్‌కిల్లర్‌గా పనిచేస్తుంది.

* హిట్లర్‌ కన్నా చార్లీ చాప్లిన్‌ సరిగ్గా నాలుగు రోజులు పెద్ద. హిట్లర్‌ పుట్టింది 1889 ఏప్రిల్‌ 20న అయితే చార్లీ చాప్లిన్‌ ఆనెల పదహారున జన్మించాడు.


* స్టాచ్యూ ఆఫ్‌ లిబర్టీ కిరీటంలో ఏడు ముళ్లుంటాయి.

* వెస్ట్‌వర్జీనియా(అమెరికా)లో ఒకప్పుడు '6' అనే పేరుగల నగరం ఉండేది.

* రోమన్‌చక్రవర్తి కలిగ్యులా తన గుర్రాన్ని మంత్రిని చేశాడు.

* కాంతి వేగంతో ప్రయాణిస్తే చంద్రుడి మీదకు 1.4సెకన్లలో చేరుకోవచ్చు.

* ఇంగ్లిష్‌ రైమ్స్‌లో ఎక్కువగా ఉండే పేరు జాక్‌.


* చంద్రుడిపై అడుగిడిన తొలి మానవుడు నీల్‌ ఆర్మ్‌స్ట్రాంగ్‌ ముందుగా తన ఎడమపాదాన్ని వోపాడు.






(Eenadu, 30:09:2007)
__________________________________________

Labels:

చరిత్రలో ఈవారం

సెప్టెంబరు 30
1687: వెుఘల్‌చక్రవర్తి ఔరంగజేబు గోల్కొండ కోటను స్వాధీనం చేసుకున్నాడు.

1882:
ప్రపంచపు తొలి జలవిద్యుత్‌కేంద్రం అమెరికాలోని ఫాక్స్‌నది(విస్కాన్సిన్‌ రాష్ట్రంలోని యాపిల్‌టన్‌నగరం) వద్ద ప్రారంభమైంది. అనంతర కాలంలో దానికి 'యాపిల్‌టన్‌ ఎడిసన్‌ లైట్‌కంపెనీ' అని పేరు పెట్టారు. యాపిల్‌టన్‌ నగరానికి చెందిన కాగితం తయారీదారు హెచ్‌.ఎఫ్‌.రోగర్స్‌ దీని నిర్మాణం చేపట్టాడు. అంతకు ముందే థామస్‌ అల్వా ఎడిసన్‌ న్యూయార్క్‌లో ఆవిరితో విద్యుదుత్పత్తి చేపట్టడమే రోగర్స్‌కు ఆదర్శం. వెుదట్లో ఆ జలవిద్యుత్కేంద్రం ఉత్పత్తి చేసిన విద్యుత్తు 12.5కిలోవాట్లు మాత్రమే. దాంతో రోగర్స్‌ రెండు పేపర్‌ మిల్లుల్లో ఒకదానికీ అతని ఇంటికీ విద్యుత్‌ ప్రసారమయ్యిందంతే!

1954: అణుశక్తితో కదిలే ప్రపంచపు తొలి సబ్‌మెరైన్‌ (జలాంతర్గామి) 'యుఎస్‌ఎస్‌ నాటిలస్‌' జలప్రవేశం.

1971:
పీవీ నరసింహారావు మనరాష్ట్ర ముఖ్యమంత్రి అయ్యారు. ఆ పదవి చేపట్టిన తొలి తెలంగాణ నాయకుడాయన.


1993:
మహారాష్ట్రలోని లాతూరులో ఘోర భూకంపం సంభవించింది. రిక్టర్‌స్కేలుపై 6.3గా నవోదైన దాని తీవ్రత కారణంగా లాతూరు, ఒస్మానాబాద్‌జిల్లాల్లో దాదాపు 7600 మంది చనిపోయారు. 25గ్రామాలు నామరూపాలు లేకుండా పోయాయి. మరో 50కిపైగా గ్రామాలు తీవ్రంగా దెబ్బతిన్నాయి. 'కాలాగుంబజ్‌' వంటి చారిత్రక నేపథ్యం ఉన్న కట్టడాలూ ఎన్నో ఆలయాలూ శిథిలమయ్యాయి.


2005: డెన్మార్క్‌ పత్రిక జిల్లాండ్స్‌పోస్టెన్‌ మహ్మద్‌ప్రవక్తను ఉద్దేశిస్తూ 12 వ్యంగ్యచిత్రాలను ప్రచురించి ప్రపంచవ్యాప్తంగా ముస్లింల ఆగ్రహానికి కారణమైంది.

అక్టోబరు 1
1953:ఆంధ్రరాష్ట్రావతరణం. ఉమ్మడి మద్రాసు రాష్ట్రంలోని 11 జిల్లాలతో ఆంధ్రరాష్ట్రం ఏర్పాటైంది.

1869: ఆస్ట్రియా ప్రభుత్వం ప్రపంచంలోనే తొలిసారి పోస్టుకార్డుల్ని మార్కెట్లోకి విడుదల చేసింది.

1889: విద్యుత్‌బల్బును కనిపెట్టిన థామస్‌ అల్వా ఎడిసన్‌ ప్రపంచపు తొలి 'ఎలక్ట్రిక్‌ లాంప్‌ ఫ్యాక్టరీ'ని ప్రారంభించాడు.

1958: నాసా(నేషనల్‌ ఏరోనాటిక్స్‌ అండ్‌ స్పేస్‌ అడ్మినిస్ట్రేషన్‌) కార్యకలాపాలు ప్రారంభం. అంతరిక్షపరిశోధనల నిమిత్తం అంతకుముందు వరకూ నాసా స్థానంలో 'నాకా(నేషనల్‌ అడ్వైజరీ కమిటీ ఫర్‌

ఏరోనాటిక్స్‌)' అనే విభాగం ఉండేది.

1964:
జపాన్‌ రాజధాని టోక్యో నుంచి ఒసాకాకు తొలి బుల్లెట్‌రైలు ప్రయాణం. అప్పట్లో దాని వేగం గంటకు 210 మైళ్లు.

1982: 'సిడిపి-101' పేరుతో సోనీ కంపెనీ ప్రపంచంలోనే తొలి సీడీ ప్లేయర్‌ (ఆడియో కంపాక్ట్‌డిస్క్‌ ప్లేయర్‌)ను మార్కెట్లోకి విడుదల చేసింది.

2000: 'భారత్‌ సంచార్‌ నిగమ్‌ లిమిటెడ్‌ (BSNL)' కార్యకలాపాలు ప్రారంభం.

2003: తిరుమల ఘాట్‌రోడ్డులో ప్రయాణిస్తున్న అప్పటి ముఖ్యమంత్రి నారా చంద్రబాబునాయుడుపై నక్సల్స్‌ హత్యాయత్నం. ఆయన కారు అలిపిరి వద్దకు రాగానే మందుపాతర పేల్చారు. ఈ ప్రమాదం నుంచి చంద్రబాబునాయుడు గాయాలతో బయటపడ్డారు.

2006: పాండిచ్చేరి(ఆల్టరేషన్‌ ఆఫ్‌ నేమ్‌) యాక్ట్‌, 2006 ప్రకారం ఆ రాష్ట్రం పేరును పుదుచ్చేరిగా మార్చారు.

అక్టోబరు 2
1869: మహాత్మా గాంధీ జననం.

1904: లాల్‌బహదూర్‌శాస్త్రి జననం.

1971: హైదరాబాదులో 'జవహర్‌లాల్‌ నెహ్రూ టెక్నలాజికల్‌ యూనివర్సిటీ(JNTU) స్థాపన.

1985: వరకట్న నిషేధ చట్టం అమల్లోకి వచ్చింది.

అక్టోబరు 3
1952: 'హరికేన్‌' పేరుతో యునైటెడ్‌ కింగ్‌డమ్‌ వెుదటిసారి అణ్వస్త్రపరీక్ష నిర్వహించింది.

1990: తూర్పు, పశ్చిమ జర్మనీలు ఏకమయ్యాయి.

అక్టోబరు 4

1537: పూర్తిస్థాయిలో ఇంగ్లిషుభాషలోకి అనువదించిన బైబిల్‌ ప్రచురితమైంది.

1582: పోప్‌ గ్రెగొరియన్‌IIIరూపొందించిన ఆధునిక క్యాలెండర్‌ అమల్లోకి వచ్చింది. వెుదటగా ఇటలీ, పోలండ్‌, పోర్చుగల్‌, స్పెయిన్‌ దేశాలు గ్రెగొరియన్‌ క్యాలెండర్‌ను పాటించడం వెుదలుపెట్టాయి.

1977: నాటి భారత విదేశాంగమంత్రి వాజ్‌పేయి ఐక్యరాజ్యసమితిలో హిందీలో ప్రసంగించి సంచలనం సృష్టించారు.

1983: స్కాట్లాండుకు చెందిన రిచర్డ్‌నోబుల్‌ థరస్ట్‌ 2 అనే హైస్పీడ్‌ వాహనంలో గంటకు 1019కి.మీ. వేగంతో ప్రయాణించి(నెవాడా ఎడారుల్లో) రికార్డు సృష్టించాడు. అప్పటికదే అత్యధిక వేగం.

అక్టోబరు 5
1905: రైట్‌ఫ్లయర్‌-3 విమానంలో విల్బర్‌రైట్‌ 24మైళ్ల దూరాన్ని 39నిమిషాల్లో అధిగమించాడు. 1908 వరకూ అది ప్రపంచరికార్డు.

అక్టోబరు 6

1860: భారత శిక్షాస్మృతికి(ఇండియన్‌ పీనల్‌కోడ్‌) రూపకల్పన జరిగింది. కానీ దాదాపు 14 నెలల తర్వాత...
1862 జనవరి 1 నుంచి అది అమల్లోకి వచ్చింది.


(Eenadu, 30:09:2007)

___________________________________

Labels:

తరిగిపోతున్న భాషా సంపద

భాష ముఖ్యోద్దేశం మన భావం అవతలివారికి చక్కగా తెలియడం. ఈ విషయాన్ని పట్టించుకోకుండా పూర్వ పండితులు, కవులు కొందరు ఎవరికీ అర్థంకాని పాషాణ పాకంలో గ్రంథాలు రాసి ప్రజలపైకి విసిరేశారు. గ్రంథం ఎంత అర్థం కాకుండా ఉంటే అంత గొప్ప అన్న అభిప్రాయమూ ఒకప్పుడు ప్రబలిపోయింది. ఆ దశలో ఏ కవిత్వమైనా, కావ్యమైనా తేలికభాషలో నలుగురికీ అర్థమయ్యేట్లు ఉండాలనీ అలా ఉంటేనే వాటికి సార్థకత చేకూరుతుందనే వాదన పుట్టుకొచ్చింది. వాదాలు ముదిరి గ్రాంథిక, వ్యవహార భాషా పండితుల మధ్య సిగపట్లదాకా వెళ్ళింది వ్యవహారం. ''గ్రాంథిక గ్రామ్య సంఘర్షణమ్మున జేసి మరిచిపోయితిని వాఞ్మయపు సొగసు, వ్యర్థవాద ప్రతివాదమ్ములనొనర్చి వదలి వైచితిని భావ ప్రశస్తి...'' అంటూ ఆ సందర్భంలోనే ఓ కవి చింతించాడు. భాషల విషయమై ఇటువంటి వాదోపవాదాలు ఎన్నెన్నో. ''జీవలోకమందు జీవించు భాషలు జనుల తలపుదెలుపు సాధనములు'' అన్నారో కవి. భాష మన ఆలోచనలు తెలపటానికే కాదు, వాటిని దాచుకోవటానికీ ఉపయోగపడుతుంది- అన్నాడు తన మాటలతో బమ్మిని తిమ్మిని, తిమ్మిని బమ్మిని చేయగల చతురుడొకడు. ''నాతో మాట్లాడ్డవే ఓ ఎడ్యుకేషన్‌'' అంటాడు గిరీశం. ఆయనతో రోజుల తరబడి మాట్లాడిన వెంకటేశం ఎంత విద్యను ఒంటపట్టించుకొన్నాడో కాని - పరీక్షలు మాత్రం ఆనవాయితీగా ఫెయిలవుతూనే వచ్చాడు.

ఒకప్పుడు లాటిన్‌, సంస్కృతం వంటివి రాజభాషలుగా చలామణీ అయ్యాయి. సంస్కృతంలో నుంచే అన్ని భాషలూ పుట్టాయని భారతీయులు నమ్మితే, లాటినే సర్వభాషలకు పుట్టినిల్లని పాశ్చాత్య దేశాలవారు భావిస్తారు. ప్రస్తుతానికి ఈ రెంటినీ మృతభాషలుగా కొందరు పరిగణిస్తున్నారు. ''ఎల్లభాషలకు జనని సంస్కృతమె'' అని నమ్మే సంస్కృత భాషాభిమానులు ఆ విషయాన్ని ఒప్పుకోరు. సంస్కృతం మృతభాషకాదు అమృతభాష అని వారు వాదిస్తారు. ప్రపంచంలో భాషా పరిజ్ఞానం బహుముఖాలుగా విస్తరించి ఉంది. మారుమూల ప్రాంతాల్లో కొద్దిమంది మాత్రమే మాట్లాడే భాషలు ఎన్నో ఉన్నాయి. కథా సాహిత్యానికి ఒరవడి అని చెప్పదగ్గ 'బృహత్కథ' అనే గ్రంథాన్ని గుణాఢ్యుడు అనే కవి పండితుడు పైశాచీ భాషలో రాశాడు. సంస్కృతం, ప్రాకృతం, దేశీ భాషలన్నీ తెలిసిన మహా విద్వాంసుడాయన. అయినా తన గ్రంథ రచనకు పైశాచీ భాషనే ఎన్నుకున్నాడు. ఆ భాషలో తన రక్తంతో భూర్జపత్రాలపై ఆ ఉద్గ్రంధాన్ని రచించాడు. బృహత్కథ మొదట్లో పండితాదరణను పొందకపోయినా తరవాత ఎన్నో భాషల్లోకి అనువాదమై ఇప్పటికీ సాహిత్యాభిమానుల ఆదరణకు పాత్రమవుతోంది. పైశాచిక భాష ప్రస్తుతం ఉందో లేదో ఎవరికన్నా తెలుసో తెలియదో కాని, బృహత్కథ మాత్రం ఇప్పటికీ నిలిచే ఉంది. తెలిసి చెప్పగలిగినవాళ్లుంటే అందులోని కథలు పిల్లలకు ఆకర్షకంగానే ఉంటాయి. పైశాచివంటి అంతరించిపోయిన అంతరించిపోతున్న భాషలు ప్రపంచంలో ఎన్నో ఉన్నాయి. మరికొన్ని భాషలు ఇతర భాషా ప్రభావంతో తమ అసలు స్వరూపాన్నే కోల్పోతున్నాయి. ''గంగతల నుండి కావేరి కాళ్ళదాక వెలిగిన'' తెలుగు ఠీవి ప్రస్తుతం ఇంగ్లిష్‌ ప్రభావంలో పడి ఏవిధంగా మసకబారిపోతున్నదీ వేరే చెప్పనక్కరలేదు.

ప్రపంచం మొత్తంమీద ఏడు వేలకు పైగా భాషలున్నట్లు ఒక అంచనా. వాటిలో సగానికిపైగా భాషలకు లిపి లేదు. లిపి ఉన్నా లేకపోయినా ప్రస్తుతం వాడుకలో ఉన్న భాషల్లో సగానికిపైగా అంతరించిపోయే దశలో ఉన్నాయని భాషా శాస్త్రవేత్తలు అంటున్నారు. ప్రతి రెండు వారాలకు ఒక భాష అంతరించిపోతోందంటున్నారు. ముఖ్యంగా ఉత్తర ఆస్ట్రేలియా, దక్షిణ అమెరికాలోని మధ్యప్రాంతం, తూర్పు సైబీరియా, ఓక్లహామా గ్రామీణ ప్రాంతాల్లో ప్రజలు మాట్లాడే కొన్ని భాషలు వేగంగా అంతరించిపోతున్నాయి. ఈ శతాబ్దం చివరినాటికి సగానికిపైగా భాషలు అంతర్థానమై పోగలవని అంటున్నారు. అదృశ్యమై పోవటానికి సిద్ధంగా ఉన్న భాషల గురించి అధ్యయనం చేయటానికి డేవిడ్‌ హారిసన్‌ అనే భాషా శాస్త్రవేత్త పూనుకొన్నాడు. ఈయన మరికొందరు శాస్త్రజ్ఞులతో కలిసి అంతరించిపోయే ప్రమాదమున్న భాషల వివరాలను సేకరిస్తున్నాడు. అందుకోసం హారిసన్‌ బృందం ప్రపంచవ్యాప్తంగా పర్యటిస్తోంది. అంత్య దశలో ఉన్న భాషలు తెలిసినవారిని కలిసి ఆయా భాషలలో వారిని మాట్లాడించి హారిసన్‌ బృందం రికార్డు చేస్తోంది. దీనివల్ల ఆ భాషలు పూర్తిగా మరుగునపడకుండా కొంతవరకన్నా కాపాడవచ్చునని శాస్త్రజ్ఞుల భావన. అమెజాన్‌ తీర ప్రాంతంలోని ఆండీస్‌ పర్వత సానువుల్లో నివసించే ప్రజలు మాట్లాడే భాషలపై స్పానిష్‌, పోర్చుగీస్‌ భాషల ప్రభావం ఎక్కువగా ఉంది. ఆ ప్రాంతాల ప్రజలు తమ భాషలకు బదులుగా స్పానిష్‌, పోర్చుగీస్‌ భాషలనే ఉపయోగిస్తుండటంతో వారి అసలు భాషలు అంతరించిపోతున్నాయి. ఇంగ్లిష్‌ భాషా ప్రభావంవల్ల కొన్ని భాషల అసలు స్వరూపమే మారిపోతోంది. ఉదాహరణకు తెలుగుపై ఆంగ్ల ప్రభావం ఎంతగానో ఉంది. రెండు మూడు ఇంగ్లిష్‌ ముక్కలు లేకుండా తెలుగులో మాట్లాడటం కుదరటంలేదు. ఒకవేళ అలా మాట్లాడినా అవతలివారికి అర్థంకాని పరిస్థితులు ప్రస్తుతం ఉన్నాయి. ఎవరి భాషలపట్లవారు శ్రద్ధ వహించి అవి మరుగునపడిపోకుండా కాపాడుకోవాలి. పరాయిభాషల ప్రభావంవల్ల తమ మాతృభాష అసలు స్వరూపమే మారిపోకుండా జాగ్రత్తపడాల్సిన అవసరమూ ఎంతైనా ఉంది!
(Eenadu, 30:09:2007)
______________________________

Labels: